Tìm hiểu Spring MVC và Spring Boot trong Java Web

Link Source: Tìm hiểu Spring MVC và Spring Boot trong Java Web
Thể loại: Java, Lập trình
Tags: Học hành, Kiến thức, Lập trình, Spring Framework

Tìm hiểu Spring MVC và Spring Boot trong Java Web


springlogo


Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về Spring MVCSpring Boot thuộc Spring Framework trong dự án java web.


Spring là một open source framework dành cho Java Enterprise(bạn hiểu mùa xuân cũng được 🙂 ). Core feature của Spring có thể dùng để xây dựng bất cứ Java application nào, các extensions của Spring có thể được sử dụng cho việc xây dựng web application trên nền tảng Java EE. Spring framework cũng hướng tới mục tiêu làm cho việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng Java EE dễ dàng hơn và thúc đẩy việc lập trình tốt hơn bằng model POJO-based.


Tại sao dùng Spring Framework? Lợi ích Spring Framework là gì?


Spring framework mang lại cho chúng ta sự gọn nhẹ (lightweight), sử dụng Inversion of control (IoC) để giúp loose coupling, sử dụng Aspect oriented programming để tách biệt các thành phần business, có container với quản lý tất cả life cycle và config của các object trong application, phát triển ứng dụng đơn giản với MVC, có transaction management, cung cấp các API tiện lợi cho việc handling exception.


Spring MVC là gì?


Spring có xây dựng một cơ chế có tên Spring MVC mà ở đó có các API cho phép việc xây dựng ứng dụng web được dễ dàng hơn và chuẩn hơn. Chuẩn hơn thể hiện ở chỗ mọi thành phần được tạo ra, cài đặt và vận hành tuân theo một chuẩn thiết kế thống nhất.


spring framework


Chắc các bạn thắc mắc MVC là viết tắt từ gì ?. MVC lần lượt là ba chữ cái đầu tiên của ba từ ModelView và Controller. MVC là một mô hình ứng dụng mà ở đó các thành phần được phân tách ra thành các lớp riêng biệt với các nhiệm vụ đặc trưng.


  • View sẽ là lớp cho các thành phần có chức năng hiển thị, giao tiếp trực tiếp với người dùng. Nhiệm vụ của các thành phần trong View là trình bày các dữ liệu từ Model đến người dùng cuối.

  • Model là các thành phần có khả năng lưu trữ và vận chuyển thông tin. Quá trình gửi dữ liệu vào Model sẽ được thực hiện bởi Controller.

  • Controller là các thành phần giúp cho việc xử lý logic các thao tác nghiệp vụ. Nhiệm vụ của Controller là lấy dữ liệu từ Model, xử lý dữ liệu, và cập nhật lại dữ liệu vào Model.

Ta cụ thể hóa ý tưởng trên vào trong trường hợp của Spring MVC. Ở đây View sẽ là các trang html hay jsp giúp cho việc hiển thị dữ liệu lên trình duyệt. Dữ liệu được lấy ra từ Model là các POJO (Plain Old Java Object) hay ta còn gọi là các Domain Object. Cụ thể hơn, nó là các đối tượng có các thuộc tính có khả năng truyền dữ liệu trong các luồng nghiệp vụ của ứng dụng. Cuối cùng là Controller, là các lớp đặc biệt, có chứa các phương thức có khả năng nhận yêu cầu, xử lý yêu cầu, cập nhật dữ liệu, và chuyển tiếp dữ liệu trong ứng dụng.


Hình ảnh dự án Spring MVC trong bài Lập trình Spring Boot CRUD đơn giản MyEmployee


springcrud (6)


Spring Boot là gì?


Spring Boot là một dự án phát triển bởi JAV (ngôn ngữ java) trong hệ sinh thái Spring framework. Nó giúp cho các lập trình viên chúng ta đơn giản hóa quá trình lập trình một ứng dụng với Spring, chỉ tập trung vào việc phát triển business cho ứng dụng.


spring-boot


Để phát triển một ứng dụng web cơ bản HelloWorld sử dụng Spring framework bạn sẽ cần ít nhất 5 công đoạn sau:


  • Tạo một project sử dụng Maven với các dependency cần thiết của Spring MVC và Servlet API.

  • Một tập tin web.xml hoặc application.properties để khai báo DispatcherServlet của Spring MVC.

  • Một tập tin cấu hình của Spring MVC.

  • Một class Controller trả về một trang “Hello World” khi có request đến.

  • Cuối cùng là phải có một web server dùng để triển khai ứng dụng lên chạy.

Trong các công đoạn này, chỉ có công đoạn tạo một class Controller thì có thể khác cho các ứng dụng khác nhau vì mỗi ứng dụng có một yêu cầu khác nhau. Còn các công đoạn khác thì như nhau.


Giờ đây với Spring Boot, chúng ta có thể tạo dự án Spring một cách nhanh chóng và cấu hình cũng đơn giản với Elipse + Plugin spring suite tool


Hướng dẫn Lập trình Hello World trong Spring boot với JSP View


Lập trình Hello World trong Spring boot với JSP View



Các bài hướng dẫn lập trình java spring framework trên ShareEverythings.com


Lập trình Spring Boot CRUD đơn giản MyEmployee


Quan hệ Many To Many Hibernate với Spring Boot


Quan hệ Many To Many cột mở rộng Hibernate với Spring Boot



Link Source: Tìm hiểu Spring MVC và Spring Boot trong Java Web
Comment